Tin bài tháng 5 Dạy kỹ năng sống cho trẻ mầm non tại trường MN SC

Thứ sáu - 03/05/2019 01:34
Dạy kỹ năng sống “tự mặc, cởi và gấp áo”
Ngày nay xã hội càng phát triển thì nhu cầu về kỹ năng sống của trẻ càng cao và nhất là học sinh dân tộc, mà Cha mẹ nào cũng luôn mong muốn dành những điều tốt đẹp nhất cho con của mình từ bữa ăn cho đến giấc ngủ. Tuy nhiên, phụ huynh bảo bọc con em mình quá kỹ, khiến bé không thích nghi được với môi trường xung quanh, khả năng tự lập thấp và dẫn đến những sai lệch trong nhận thức lẫn hành động. Vì thế nhà trường và gia đình cần phải tìm ra những phương pháp nuôi dạy trẻ từ 0 đến 6 tuổi phù hợp để trẻ rèn luyện kỹ năng sống tự lập ngay từ bậc học mầm non.
Tin bài tháng 5 Dạy kỹ năng sống cho trẻ mầm non tại trường MN SC
TRƯỜNG MẦM NON SƠN CA TỔ CHỨC
Dạy kỹ năng sống “tự mặc, cởi và gấp áo
Ngày nay xã hội càng phát triển thì nhu cầu về kỹ năng sống của trẻ càng cao và nhất là học sinh dân tộc, mà Cha mẹ nào cũng luôn mong muốn dành những điều tốt đẹp nhất cho con của mình từ bữa ăn cho đến giấc ngủ. Tuy nhiên, phụ huynh bảo bọc con em mình quá kỹ, khiến bé không thích nghi được với môi trường xung quanh, khả năng tự lập thấp và dẫn đến những sai lệch trong nhận thức lẫn hành động. Vì thế nhà trường và gia đình cần phải tìm ra những phương pháp nuôi dạy trẻ từ 0 đến 6 tuổi phù hợp để trẻ rèn luyện kỹ năng sống tự lập ngay từ bậc học mầm non.
Trước hết, cha mẹ phải dạy con tự lập sống dựa vào chính đôi tay của mình ngay từ khi còn nhỏ.
Vì vậy việc lồng ghép dạy kỹ năng sống vào chương trình giáo dục mầm non là một giải pháp rất hiệu quả để giáo dục trẻ ý thức tự lập từ những việc nhỏ nhất để trẻ có thể tự phục vụ cho chính bản thân mình mà không cần sự giúp đỡ của bố mẹ, cô giáo... Việc mặc quần áo còn khó hơn cả việc cởi chúng ra, vì vậy muốn dạy trẻ biết mặc được quần áo, trước hết hãy dạy trẻ cởi đồ ra đã. ở lớp khi về nhà cha mẹ  hãy khuyến khích bé tự cởi giày, tất, cởi quần áo, kể cả lúc đi tắm, khi nóng, lạnh...
Cách đơn giản nhất để cởi áo sơ mi là mở hết tất cả các cúc áo ra và kéo áo ra khỏi tay áo rồi mới kéo hết toàn bộ áo ra khỏi cơ thể. Đối với áo có cúc, dán hoặc khóa, mẹ nên dạy bé lộn phải áo, xỏ tay vào từng ống áo, cài cúc từ trên xuống dưới theo thứ tự đều nhau (hoặc kéo khoá, dán áo) song song với việc mặc và cởi áo cô giáo và bố mẹ dạy trẻ thêm kỹ năng gấp quần áo, để gấp được áo,  đầu tiên cho trẻ cởi áo nếu áo ở mặt trái cho trẻ lộn áo sang mặt phải, trước khi gấp cho trẻ rũ quần áo cho phẳng, tiếp theo trải áo ra, lấy tay vuốt áo cho thật phẳng phiu, rồi nhẹ nhàng gấp tay áo bên phải vào trong thân áo, sau đó gấp tiếp tay áo bên trái vào trong thân áo. Cầm 2 bên gấu áo gấp lên trên làm sao cho gấu áo bằng với tay áo, cuối cùng gấp đôi thêm một lần nữa. cha mẹ và cô giáo không nên quá khắt khe với việc mặc và gấp quần áo của con, hãy để bé học từ từ, sai lại sửa hướng dẫn trẻ nhẹ nhàng và nên tạo không khí thoải mái, đừng quên những lời động viên nhẹ nhàng dành cho bé. Áp dụng những bí kíp trên, rất nhanh thôi là trẻ sẽ có kỹ năng sống tự chọn được quần áo để mặc mà không cần cô giáo và bố mẹ  không phải tốn nhiều thời gian cho việc này nữa.
Được sự quan tâm và chỉ đạo của chuyên môn phòng GD, trường mầm non sơn ca đã xây dựng tiết chuyên đề "Dạy trẻ kỹ năng sống tự mặc, cởi và gấp áo"do cô giáo" Vi Thị Minh Phương" lớp Mẫu giáo nhỡ 2 thực hiện qua đó đã phần nào dạy cho trẻ những kỹ năng cần thiết phù hợp với từng lứa tuổi. Qua giờ học đã giúp các bé học được những kỹ năng và kiến thức của các bước mặc gấp quần áo một cách đơn giản, nhanh gọn , trẻ gấp được quần áo một cách gọn gàng, đẹp, biết lấy và cất đồ dùng đúng nơi quy định.
Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ dân tộc trong trường mầm non là cô giáo vừa dạy trẻ cách thực hiện đúng các động tác cài, cởi, gập áo, cô giáo vừa cho trẻ nói, phát ân tiếng việt chuẩn, và cũng là là rèn cho trẻ tính tự giác, tự lực, tự mình làm tất cả mọi việc một cách chuẩn xác nhất mà không cần sự trợ giúp của bố mẹ và cô giáo.
Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ trong trường mầm non là giáo dục cho trẻ kỹ năng cần thiết để trẻ hình thành nên tính tự giác phục vụ bản thân mà không ủy thác cho bố mẹ, trẻ biết tự phục vụ bản thân bằng cách có thể tự mặc hoặc cởi quần áo và gấp quần áo ngăn nắp vào ba lô, trẻ cũng có thể tự chuẩn bị cho bản thân mình những đồ dùng cá nhân của mình để tới trường mà không cần sự trợ giúp của bố mẹ, chính vì vậy sự phối kết hợp của cô và cha mẹ trẻ giáo dục và dạy trẻ các kỹ năng để trẻ có thể tự lập được  trong cuộc sống khi trẻ lớn lên...
Sau đây là một số hình ảnh
 

 



 


Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Thủy

Nguồn tin: Tin nhà trường

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập4
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm3
  • Hôm nay497
  • Tháng hiện tại6,698
  • Tổng lượt truy cập321,511
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây