Hiện nay ở Việt Nam, các gia đình có con trong độ tuổi mẫu giáo và tiền tiểu học thường quan tâm, chú trọng đến dinh dưỡng phát triển thể chất nhiều hơn là giáo dục. Có quan tâm đến giáo dục thì sẽ là chạy đua trong việc học toán, học đọc, tập viết…khi con chuẩn bị bước vào tiểu học. Hoàn toàn không có chuyện quan tâm đến khả năng giao tiếp xã hội của trẻ thông qua những câu truyện bài học có ý nghĩa sâu sắc về giáo dục lễ giáo, đạo đức, nhân cách cho trẻ. Trong khi khả năng tương tác này chính là năng lực quan trọng giúp trẻ thành công trong cuộc sống sau này.
Hiện nay ở Việt Nam, các gia đình có con trong độ tuổi mẫu giáo và tiền tiểu học thường quan tâm, chú trọng đến dinh dưỡng phát triển thể chất nhiều hơn là giáo dục. Có quan tâm đến giáo dục thì sẽ là chạy đua trong việc học toán, học đọc, tập viết…khi con chuẩn bị bước vào tiểu học. Hoàn toàn không có chuyện quan tâm đến khả năng giao tiếp xã hội của trẻ thông qua những câu truyện bài học có ý nghĩa sâu sắc về giáo dục lễ giáo, đạo đức, nhân cách cho trẻ. Trong khi khả năng tương tác này chính là năng lực quan trọng giúp trẻ thành công trong cuộc sống sau này.
Ngay từ đầu năm học nhà trường đã chỉ đạo giáo viên dạy, hướng dẫn trẻ đọc truyện thông qua các hoạt động như: Hoạt động học, chơi, hoạt động ở các góc, chơi, hoạt động theo ý thích, giờ đón, trả trẻ, giờ hoạt động tập thể,...hàng ngày với những người xung quanh, thông qua những câu truyện cô giáo đã dạy trẻ tự học cách tương tác và cách chơi cùng bạn, cùng những người lớn tuổi khác, trẻ được nghe và có thêm kiến thức sau mỗi bài học để trẻ học cách thể hiện cảm xúc, các ý kiến cá nhân và kết nối với mọi người, biết giúp đỡ mọi người, nhận ra được cái đúng, cái sai, cái gì nên làm, không nên làm. Mục đích là để phát triển ngôn ngữ cho trẻ và nhất là hình thành các nhân cách đầu tiên cho trẻ khi tương tác qua những câu truyện và những hình ảnh minh họa mà các cô giáo ở trường mầm non đã tương tác với trẻ.
Việc làm này cần làm ngay mỗi ngày vì vậy sự kết nối của cô giáo và của cha mẹ trẻ. Ngay từ khi con nằm trong nôi là trò chuyện và tương tác ngôn ngữ, bao gồm cả ngôn ngữ cơ thể và ngôn ngữ nói qua những lời ru, ca dao đồng dao. Đồng thời kích thích sự tương tác của trẻ thông qua các trò chơi với bố mẹ, ông bà, anh chị em trẻ được nghe những câu truyện cổ tích để trẻ phát triển ngôn ngữ và nhân cách…thay vì để trẻ chơi game hay xem máy tính một mình. Nếu có xem hay chơi các đồ điện tử thông minh trên cũng cần có bố mẹ ngồi cạnh để cùng xem và trò chuyện với con. Tránh lạm dụng các thiết bị thông minh này như một đồ vật trông trẻ. Tạo không gian và tình huống giao tiếp cho trẻ nhỏ như thông qua câu truyện luôn luôn đặt câu hỏi và yêu cầu trẻ trả lời dù trẻ biết nói hay chưa biết nói để kích thích tính tư duy cho trẻ.
Ngay như ở Nhật Bản, một nền giáo dục văn minh hiện đại cũng đang phải đối mặt với một lượng không nhỏ các bạn thanh thiếu niên có kỹ năng giao tiếp yếu hơn thế hệ trước rất nhiều. Đây là hệ quả tất yếu của việc cha mẹ không chú trọng nuôi dưỡng rèn luyện kỹ năng này từ thủa ấu thơ. Thu hẹp trẻ trong 4 bức tường, trẻ dễ dàng hình thành thói quen cuộn mình trong một vỏ bọc và thế giới riêng, mất đi thói quen giao tiếp trao đổi với những người thân xung quanh. Bộ phận này khi lớn lên có thể học tập giỏi nhưng lại không biết cách giao tiếp hoặc kỹ năng sống, hoặc lầm lì ít nói thiếu tương tác với bạn bè đồng nghiệp, không kết nối được những người xung quanh, kỹ năng làm việc theo nhóm kém...Đọc truyện với những câu chuyện đặt ra các tình huống khác nhau cũng là một cách rất hay để chuẩn bị tinh thần và cung cấp kỹ năng cho bé trong việc đối diện với những nỗi sợ, nỗi đau không tránh khỏi trong tương lai.
Đọc truyện, sách tương tác với trẻ, dạy con đều là những việc tuy khó nhưng cũng giản dị như cuộc sống hàng ngày, như đứa trẻ đang lớn lên cạnh mình trở thành một con người trưởng thành với tất cả những vui buồn yêu ghét, những ưu điểm có những dấu ấn của giáo dục gia đình trong đó.
Ngoài các phương pháp kể chuyện - trò chuyện tương tác để giúp trẻ phát triển khẩu ngữ, giao lưu cảm xúc, thu hoạch kiến thức, thu nhận các giá trị tinh thần, điều chỉnh hành vi,...diễn giả đặc biệt nhấn mạnh cách khai thác sách như một công cụ rèn luyện các thao tác tư duy ở các trường mầm non cũng như gia đình...
Một số hình ảnh của nhà trường
Nguồn tin: Trường MN Son Ca, thành phố Điện Biên Phủ