Giúp bé phát triển trí thông minh qua trò chơi với cát, sỏi, nước

Thứ ba - 24/10/2017 23:57
Năm học 2017 – 2018 là năm tiếp tục thực hiện chuyên đề “giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Với tất cả tình yêu thương, sự chăm sóc chu đáo và một không gian học tập lý tưởng, hướng tới tạo dựng môi trường “Trường học an toàn, học sinh tích cực”, một chương trình giáo dục có chất lượng nhằm giúp trẻ phát triển một cách toàn diện trong những năm đầu đời
Giúp bé phát triển trí thông minh qua trò chơi với cát, sỏi, nước
          Năm học 2017 – 2018 là năm tiếp tục thực hiện chuyên đề “giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Với tất cả tình yêu thương, sự chăm sóc chu đáo và một không gian học tập lý tưởng, hướng tới tạo dựng môi trường “Trường học an toàn, học sinh tích cực”, một chương trình giáo dục có chất lượng nhằm giúp trẻ phát triển một cách toàn diện trong những năm đầu đời.  Đến Trường mầm non Sơn ca - thành phố Điện Biên Phủ, các bé được phát triển một cách toàn diện theo 5 lĩnh vực: nhận thức, thể chất, ngôn ngữ, thẩm mỹ, tình cảm và kĩ năng xã hội; nhằm phát huy sự năng động và khao khát được tiếp thu kiến thức, giao tiếp với người khác của trẻ nên chương trình học của trẻ được xây dựng dựa trên trí tò mò và khả năng tư duy sáng tạo tự nhiên, giúp cho trẻ hình thành nhân cách, kỹ năng sống.
          Bên cạnh đó việc khám phá khoa học còn chú trọng giúp trẻ được trải nghiệm, học hỏi và phát huy những tố chất tiềm ẩn thông qua các hoạt động vui chơi được xây dựng trên tiêu chí của 4 nhóm kỹ năng chính: Nhận thức; thực hành; tương tác và tự khẳng định. Việc sớm trang bị kỹ năng sống giúp trẻ phát triển toàn diện về thể lực lẫn trí tuệ với tất cả các hoạt động học trong trường mầm non đặc biệt với hoạt động “khám phá khoa học” để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu và khám phá thế giới xung quanh của trẻ nhất là độ tuổi trẻ mẫu giáo lớn trẻ rất thích tìm hiểu, khám phá môi trường xung quanh bởi thế giới xung quanh thật bao la rộng lớn, có biết bao điều mới lạ hấp dẫn và còn lạ lẫm khó hiểu, trẻ tò mò muốn biết, muốn được khám phá. Nhất là trẻ nhỏ bây giờ cơ hội trẻ được trải nghiệm với cát, sỏi và nước là rất khó khăn.
          Khi cho trẻ chơi với cát, sỏi và nước luôn mong muốn mang đến cơ hội cho trẻ sử dụng các giác quan để khám phá thế giới tự nhiên. Trẻ có thể chơi say sưa hàng giờ khám phá và sáng tạo cùng với cát, sỏi và nước. Chơi với cát, sỏi và nước là hoạt động chơi được trong khoảng thời gian lâu, đồng thời mang lại rất nhiều lợi ích cho trẻ. Chơi với cát, sỏi và nước giúp bé thông minh, vận động nhanh nhẹn.
          Chơi với cát, sỏi và nước kích thích sự phát triển của đôi bàn tay dẫn đến phát triển cân bằng của não và tăng khả năng tư duy logic sáng tạo cho trẻ. Tất cả những việc tưởng như chơi vô bổ đó giúp chuẩn bị đôi tay khỏe mạnh, khéo léo để cầm bút viết sau này. Khi biết chữ, bé có thể tập viết chữ, viết số trên cát, làm bánh, vẽ trên cát. Chơi với nước trẻ biết cách pha màu, vật chìm, vật nổi trong nước, …
           Khi trẻ được tham gia chơi với cát, sỏi và nước cùng bạn bè, chính là lúc trẻ học cách chia sẻ, hợp tác, hay thoả thuận. Mâu thuẫn xảy ra trong lúc chơi là cơ hội để trẻ học kỹ năng giải quyết mâu thuẫn, ngoài việc chỉ biết khóc và kêu gọi sự giúp đỡ của cô giáo, bố mẹ và người thân. Quá trình chơi giúp trẻ học cách phát triển cảm xúc của mình như tự tin khi thành công hay biết chấp nhận thất bại của bản thân.
          Cho trẻ chơi với cát, sỏi, nước giúp cho trẻ thỏa mãn nhu cầu tìm tòi, khám phá thiên nhiên, phát triển khả năng sáng tạo nghiên cứu tìm ra cái mới tích lũy các kiến thức, rèn luyện khả năng phân tích, tổng hợp và đánh giá các sự vật, hiện tượng xung quanh.
          Nhận thức được tầm quan trọng của việc cho trẻ được tiếp xúc trải nghiệm thiên nhiên với cát, sỏi, nước, giúp trẻ hứng thú và các cô giáo luôn nghĩ làm sao để những giờ hoạt động chơi ngoài trời của trẻ không khô khan và trở nên thú vị, đồng thời tăng cường thêm sự hiểu biết với trẻ về môi trường tự nhiên, do đó trường mầm non Sơn Ca đã tổ chức cho các bé chơi ở những giờ Hoạt động ngoài trời “Giúp bé phát triển trí thông minh qua trò chơi với cát, sỏi, nước”.
          Một môi trường lí tưởng dành cho trẻ là tất cả những gì tự nhiên nhất trong cuộc sống hằng ngày mà trẻ tương tác. Điều đó có nghĩa là trẻ có thể được sờ, nắn, nếm, ngửi tất cả những gì mà chúng thấy trong cuộc sống hằng ngày, như là nghịch nước, chơi với cát, sỏi...Tuy nhiên khi tổ chức cho trẻ chơi với cát, sỏi, nước cũng rất nguy hiểm, vì vậy để tạo một môi trường cho trẻ hoạt động an toàn, là những giáo viên tổ chức các giờ hoạt động ngoài trời cho trẻ phải luôn quan sát trẻ chơi, đồng thời qua giờ chơi phải giáo dục trẻ biết chơi đoàn kết, nhường nhịn nhau trong khi chơi, luôn nhắc trẻ không được quăng ném vào bạn, khi chơi không được nhét cát, sỏi vào tai, mũi, tuyệt đối không được té nước vào bạn, hay vục mặt vào nước...Giáo viên phải sử lý kịp thời khi có sự cố sảy ra, đồng thời giáo dục trẻ khi chơi xong phải vệ sinh chân, tay sạch sẽ...để trẻ được chơi ở một môi trường tự nhiên và vẫn luôn an toàn.
         *Sau đây là một số hình ảnh các bé trường mầm non Sơn ca chơi với cát, sỏi, nước trong giờ hoạt động chơi ngoài trời.
 



Nguồn tin: Trường Mầm non Sơn Ca, thành phố Điện Biên Phủ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây